แนะนำ 9 การเดินทางในอังกฤษ

แนะนำ 9 การเดินทางในอังกฤษ
น้องๆ ที่กำลังจะไปเรียนต่อที่อังกฤษเช็ควิธีการเดินทางได้ตามนี้เลย 👇

รถไฟบนดิน (Train) 🚉

รถไฟนับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดในการเดินทางข้ามเมือง โดยเฉพาะการซื้อตั๋วล่วงหน้า มีการวางแผนการเดิน ทางล่วงหน้าที่ดี จะได้ตั๋วในราคาที่ประหยัดไปได้เยอะค่ะหากใครที่ต้องใช้รถไฟในการเดินทางเป็นประจำ แนะนำให้ไปสมัครบัตร 16-25 Railcar ก็จะได้รับส่วนลดค่าโดยสารถึง 1ใน 3 เลยค่ะ ที่นั่งก็สบาย มีห้องน้ำให้เข้าภายในขบวน แถมระหว่างการเดินทางก็จะมีพนักงานมาจำหน่ายพวกเครื่องดื่ม และของขบเคี้ยวอีกด้วยจ้า


รถราง (Tram) 🚎

Tram หรือรถรางเป็นการเดินทางในเมืองอีกรูปแบบหนึ่งที่ประหยัดและรวดเร็ว เชื่อมโยงสถานที่สำคัญๆ ตลอดทั้งตัวเมือง เราสามารถซื้อตั๋วโดยสารที่ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ ความพิเศษของรถแทรมคือมีอยู่เพียงแค่ 8 เมืองในอังกฤษเท่านั้น ได้แก่ Croydon, London's docklands, Birmingham, Manchester, Sheffield, Newcastle, Nottingham and Blackpool จึงไม่ควรพลาดประสบการณ์นี้สักครั้งหากได้ไปที่อังกฤษค่


รถไฟใต้ดิน (Tube) 🚇

การเดินทางในรถไฟใต้ดินในลอนดอนนับว่าเก่าแก่มากที่สุดในโลก อังกฤษเป็นประเทศแรกที่สร้างรถไฟใต้ดิน เป็นระยะเวลากว่า 160 ปีแล้ว โดยมีให้บริการทั้งรถไฟใต้ดินและบนดินซึ่งเป็นสายเดียวกัน การเดินทางชนิดนี้เป็นอะไรที่นิยมมากที่สุดในลอนดอน ทั้งคนที่ใช้ชีวิตที่นั่นและนักท่องเที่ยว ช่วยให้ประหยัดเวลาในการเดินทาง มีสถานีบริการมากกว่า 270 สถานีให้บริการทุก ๆ 2-3 นาที โดยสามารถซื้อบัตรโดยสารผ่านเครื่องจำหน่ายบัตร หรือใช้ Oyster card หรือบัตรเดบิตบัตรเครดิตของธนาคารที่นั่น


แท็กซี่ (Taxi) 🚖

แท็กซี่ที่อังกฤษเป็นอะไรที่คลาสสิคและเป็นเอกลักษณ์ แท็กซี่ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ง่ายต่อการเดินทางและสะดวกสบาย แต่ราคาค่อนข้างสูง คิดค่าโดยสารตามมิเตอร์เหมือนบ้านเรา ซึ่งสามารถเรียกรถแท๊กซี่ได้จากจุดบริการโทรจองล่วงหน้า จองผ่านระบบออนไลน์ก็ได้ค่ะ


รสบัส (Bus) 🚌

รสบัสมีให้บริการวิ่งภายในเมืองแต่ละเมือง และให้บริการทุกวันเราสามารถซื้อบัตรโดยสารผ่านเครื่องจำหน่ายบัตร ซึ่งตั้งอยู่ที่จุดรอรถโดยสารสายหลัก แต่ต้องเตรียมและใส่จำนวนเงินให้พอดีเท่านั้นนะคะ เพราะจะไม่มีเงินทอนคืนให้ค่ะ หากน้องๆ ไม่สะดวกที่จะซื้อบัตรผ่านเครื่องจำหน่ายบัตร ก็สามารถใช้บัตร Oyster Card หากเดินทางในลอนดอน หรือใช้บัตรเดบิตหรือเครดิตของธนาคารในประเทศอังกฤษได้เหมือนกันค่ะ


รถโค้ช (Coach) 🚃

เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการเดินทางข้ามเมืองค่ะ ถึงจะใช้เวลาเดินทางนานกว่ารถไฟ แต่ก็ราคาประหยัดค่ะ ข้อดีอีกอย่างคือได้ชมวิวทิวทัศน์สองข้างทางแบบสบายๆ รถโค้ชของที่อังกฤษนอกจากจะประหยัดแล้วยังปลอดภัยและนั่งสบายมากค่ะ

หากเดินทางด้วยรถโค้ชบ่อย ๆ ก็สามารถซื้อบัตรโดยสารรถโค้ช (Coach card) จาก National Express เพื่อรับส่วนลด 30% ได้อีกด้วยนะ เพิ่มเติมสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการวางแผนการเดินทางผ่านรถบัสและรถรางสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์นี้ได้เลย tfl.gov.uk สามารถซื้อบัตรรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายปีได้ทั้งนั้นเลย

เว็บไซต์จองตั๋วยอดนิยม


เครื่องบิน (Airplane) ✈

การเดินทางแบบนี้ อาจจะเหมาะสำหรับคนที่กระเป๋าหนักหน่อยนะคะ แต่จริงๆ แล้วจะมีบางช่วงที่ตั๋วโดยสารโดยเครื่องบินราคาตั๋วถูกกว่าตั๋วรถไฟซะอีก แนะนำให้วางแผนเที่ยวล่วงหน้าดีๆ เลยค่ะ


รถจักรยาน (Bicycle) 🚲

ตัวเลือกที่ประหยัดที่สุด แต่มาพร้อมกับหลาย ๆ สิ่งที่ต้องพึงระวัง อย่างการตรวจเช็คสภาพรถจักรยานก่อนออกเดินทาง และการปฏิบัติตามกฎการขับขี่บนท้องถนนอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตัวน้อง ๆ เอง ทั้งนี้บริเวณรอบ ๆ มหาวิทยาลัยจะมี cycling club หรือ cycle buddy scheme เพื่อให้น้อง ๆ สามารถขับขี่อย่างปลอดภัย ที่เมืองลอนดอนมีให้เช่าจักรยานด้วยนะ มีชื่อว่า โครงการให้เช่าจักรยานบาร์เคลย์ (Barclays Cycle Hire) อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการใช้รถจักรยานในเวลาเร่งด่วน การชำระเงินสามารถชำระผ่านบัตรเดบิต/เครดิตผ่านเครื่องบริการให้เช่าตามจุดให้บริการ สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการต่อรถไปยังขนส่งสาธารณะอื่น ๆ การเลือกใช้รถจักรยานให้เช่าก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะจุดให้เช่ารถจักรยานในลอนดอนมักจะอยู่ใกล้กับสถานีขนส่งอื่น ๆ อีกด้วย


รถยนต์ (Uber) 

Uber มีตั้งแต่รถยนต์ปกติไปจนถึงรถสปอร์ตหรูเลยค่ะ ที่อังกฤษ Uber เป็นที่นิยมเพราะสะดวกมีบริการทุกเมือง ส่วนราคาขึ้นอยู่กับระยะทาง น้อง ๆ สามารถจ่ายผ่านบัตรได้เลย นอกจาก Uber แล้ว ยังมีบริการของแอพอื่นๆ เช่น Bolt, Ola, Via, Gett มีให้เลือกใช้บริการ ก็จะคล้ายเมืองไทยเลยค่ะ

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ลงทะเบียนที่แบบฟอร์มด้านล่างเพื่อร่วมงาน หรือติดต่อพี่ๆ BRIT-Ed ได้ที่ Line ID: @brit-ed, Tel: 02-168-7890 บริการทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นค่ะ

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.